Hotline:0236.628.4455

 

1.  THÔNG TIN CHUNG

Thương mại điện tử là gì 

- Liên Hiệp Quốc (UN) đưa ra định nghĩa khá đầy đủ về TMĐT để các nước có thể tham khảo làm chuẩn, tạo cơ sở xây dựng chiến lược phát triển TMĐT phù hợp. Định nghĩa này phản ánh các bước trong quá trình giao dịch TMĐT: “Thương mại điện tử là việc thực hiện toàn bộ hoạt động kinh doanh bao gồm marketing, bán hàng, phân phối và thanh toán thông qua các phương tiện điện tử”.

- Trong Luật mẫu Thương mại điện tử năm 1996 (Model Law on Electronic Commerce), 

- Ủy ban Liên hiệp quốc về Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL) định nghĩa: “Thương mại điện tử là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện điện tử, không cần phải in ra giấy bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch”

- Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đưa ra định nghĩa: “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận có thể hữu hình hoặc giao nhận qua Internet dưới dạng số hoá”.

- Theo Liên minh Châu Âu (EU), Thương mại điện tử bao gồm các giao dịch thương mại thông qua các mạng viễn thông và sử dụng các phương tiện điện tử. Nó bao gồm TMĐT trao đổi hàng hóa hữu hình và TMĐT trao đổi hàng hóa vô hình. TMĐT cũng được hiểu là hoạt động kinh doanh điện tử, bao gồm: mua bán điện tử hàng hóa, dịch vụ, giao hàng trực tuyến trên mạng với các nội dung số hóa được; hợp tác thiết kế và sản xuất; vận đơn điện tử - E/B/L (Electronic bill of lading); tìm kiếm các nguồn lực trực tuyến; marketing trực tiếp, dịch vụ khách hàng sau khi bán...

- Định nghĩa về TMĐT của Tổ chức hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD) như sau: “Thương mại điện tử là việc làm kinh doanh thông qua mạng Internet, bán những hàng hoá và dịch vụ có thể được phân phối không thông qua mạng hoặc những hàng hoá có thể mã hoá bằng kỹ thuật số và được phân phối thông qua mạng hoặc không thông qua mạng”.

- Theo Diễn đàn đối thoại xuyên Đại Tây Dương, “Thương mại điện tử là các giao dịch thương mại về hàng hoá và dịch vụ được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử”.

- Định nghĩa của Hiệp hội Thương mại điện tử (AEC): “Thương mại điện tử là làm kinh doanh có sử dụng các công cụ điện tử”. Định nghĩa này rất rộng, xem hầu hết hoạt động kinh doanh từ đơn giản như một cuộc điện thoại giao dịch cho đến phức tạp như trao đổi dữ liệu điện tử theo chuẩn (Electronic Data Interchange) đều là thương mại điện tử.

Theo pháp luật Việt Nam “Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.” (Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử).

Việc xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP địa phương là hết sức cần thiết.

2. LỢI ÍCH ÁP DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

- Thương mại điện tử (TMĐT) tạo ra môi trường để làm việc, mua sắm, giao dịch... từ xa và hoàn toàn trực tuyến nên giảm được tối đa chi phí và thời gian đi lại, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông.

- TMĐT góp phần nâng cao mức sống của các gia đình: Rất nhiều hàng hóa, dịch vụ được các nhà cung cấp giới thiệu, quảng bá và bán trên mạng tạo áp lực giảm giá với những mặt hàng khác. Do đó làm tăng khả năng mua sắm của khách hàng, tăng nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân, nâng cao mức sống của mọi người.

- Có thể mua hàng, mua hay sử dụng dịch vụ, truy cập thông tin ở khắp mọi nơi mà không phụ thuộc vào không gian, thời gian.

- Nguồn hàng hóa được cung ứng dồi dào, đa dạng, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn, và giá cả nhiều mặt hàng rẻ hơn tại các cửa hàng thông thường.

- Mua hàng khuyến mãi với giá cả rẻ. Với những tín đồ mua sắm online thì việc mua được hàng hóa với giá thành “khuyến mãi” là chuyện hết sức bình thường. Điều quan trọng là khách hàng có thời gian và biết cách săn hàng “khuyến mãi” hay không.

- Bạn có thể mua món hàng hay dịch vụ đặt theo ý mình một cách tiện lợi và nhanh chóng chỉ với một vài thao tác click chuột hoặc vài nút chạm tay trên màn hình.

- Một số mặt hàng được giao ngay sau khi người mua thanh toán. Cụ thể là những mặt hàng có thể download, những file tài liệu, file hình ảnh hoặc những phần mềm dịch vụ.

- Bạn có thể năm bắt được nhiều thông tin hơn để trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Bạn cũng có thể so sánh giá cả hàng hàng hóa, dịch vụ ở các cửa hàng khác nhau để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

- Người mua có thể tham gia đấu giá một cách tiện lợi mà không cần phải đến tận cửa hàng, không cần phải đặt tiền trước.

- TMĐT tạo ra các dịch vụ công thuận tiện hơn: Nhờ có TMĐT, các dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục, các dịch vụ công của chính phủ... được thực hiện qua mạng với chi phí thấp hơn, thuận tiện hơn, nhanh chóng hơn. Việc cấp giấy phép qua mạng, tư vấn y tế, tuyển dụng online, nộp hồ sơ trực tuyến.... là các ví dụ thành công điển hình trong ứng dụng TMĐT của khối cơ quan nhà nước.

3. CÁC XÂY DỰNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

- Khảo sát hiện trạng

- Đánh giá quy mô

- Thống nhất phương án giao dịch, các mức độ giao dịch, thanh toán

- Xây dựng

- Áp dụng chạy thử

- Áp dụng chính thức.

4. QUYỀN LỢI KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA VITEST

- Chi phí hợp lý, nhanh, thuận tiện;

- Được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc;

- Được cung cấp miễn phí các văn bản pháp lý, tài liệu kỹ thuật, tiêu chuẩn khi cần;

Tag: 

 

Phạm vi cung cấp dịch vụ tại các tỉnh trên cả nước

An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cao Bằng, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Kon Tum, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tiền Giang, Trà Vinh, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Yên, Cần Thơ, Hải Phòng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Chia sẻ: