Yên Bái: Khuyến khích sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

Yên Bái: Khuyến khích sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

Yên Bái: Khuyến khích sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường

Hotline:0236.628.4455

Xem thêm :

Hợp quy vật liệu xây dựng - Vitest

Theo tính toán, để sản xuất 1 tỷ viên gạch đất sét nung có kích thước tiêu chuẩn cần khoảng 1,5 triệu m3 đất sét, tương đương 75 ha đất nông nghiệp và 150.000 tấn than, đồng thời sẽ thải ra khoảng 0,57 triệu tấn khí CO2, gây hiệu ứng nhà kính và các khí thải độc hại khác gây ô nhiễm môi trường.

                 Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường

Do đó, việc từng bước thay thế gạch đất sét nung bằng vật liệu xây không nung sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, sử dụng vật liệu không nung còn góp phần tiêu thụ đáng kể phế thải từ các ngành nhiệt điện, luyện kim, khai khoáng… góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và các chi phí xử lý phế thải. 

Nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất vật liệu không nung (gạch không nung) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2010 - 2012, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, Sở Công Thương Yên Bái, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tiến hành khảo sát, lập đề án hỗ trợ cho 13 doanh nghiệp và hộ cá thể đầu tư máy móc thiết bị sản xuất gạch không nung trên địa bàn các huyện, thị trong tỉnh.

Năm 2012, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Yên Bái đã phối hợp Công ty CP khai thác sản xuất và xây dựng huyện Văn Yên xây dựng và triển khai đề án: “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch bê tông, công suất 7,6 triệu viên/năm” tại xã Địa Phác, huyện Văn Yên. Đây là mô hình sản xuất gạch bê tông áp dụng công nghệ tiên tiến của Trung Quốc, máy móc thiết bị được nhập khẩu đồng bộ. Công nghệ sản xuất do phía Trung Quốc chuyển giao có những ưu thế nhất định: Phù hợp với điều kiện của Việt Nam, nhất là với trình độ công nhân hiện nay; Thiết bị trong dây chuyền có tính thích nghi cao với điều kiện sản xuất ở Việt Nam, yêu cầu trình độ tự động hoá vừa phải, thiết bị có cấu tạo đơn giản, dễ vận hành và sửa chữa, phù hợp với các loại nguyên liệu của Việt Nam; Giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của các nhà đầu tư Việt Nam vốn còn rất hạn chế về tài chính.

Mô hình sản xuất gạch bê tông của Công ty CP khai thác sản xuất và xây dựng Văn Yên được triển khai hoàn thành đã góp phần tận dụng được nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng và phong phú của tỉnh Yên Bái, sản xuất ra các sản phẩm gạch bê tông đảm bảo các tiêu chuẩn trong xây dựng. Những sản phẩm của Nhà máy hiện đang được sử dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh Yên Bái và các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ.

Từ hiệu quả đạt được của mô hình sản xuất gạch không nung ở Công ty CP khai thác sản xuất và xây dựng huyện Văn Yên đã có tác dụng tích cực tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức cá nhân trên địa bàn sử dụng gạch không nung trong xây dựng, cũng như học tập kinh nghiệm đầu tư vốn vào sản xuất vật liệu không nung.

Nguồn:

http://www.moit.gov.vn/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/yen-bai-khuyen-khich-san-xuat-vat-lieu-xay-dung-than-thien-moi-truong-101000-23.html

Chia sẻ:
Đà Nẵng
HCM