Ưu nhược điểm của các loại gạch xây nhà phổ biến nhất

Ưu nhược điểm của các loại gạch xây nhà phổ biến nhất

Ưu nhược điểm của các loại gạch xây nhà phổ biến nhất

Hotline:0236.628.4455

 

(VITEST.COM.VN) Chọn gạch xây nhà là một trong những khâu quan trọng quyết định đến sự bền vững của công trình. Chọn gạch xây nhà không chỉ là gạch móng mà còn phải là chọn gạch lát nền, gạch ốp tường, gạch lát sân thượng… Thị trường có nhiều sản phẩm gạch xây dựng và gạch hoàn thiện nên người tiêu dùng hoang mang hơn trong vấn đề lựa chọn. Khi chọn gạch xây nhà cần lưu ý những điều gì?

 Chọn vật tư xây nhà nói chung và chọn gạch nói riêng ai cũng đắn đo và cân nhắc loại gạch nào vừa hiệu quả vừa bảo vệ môi trường, giúp cho công trình nhà ở bền hơn những vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ trong không gian. Những lưu ý về các loại gạch xây nhà dưới đây sẽ giúp quý vị đưa ra được sản phẩm gạch xây dựng phù hợp nhất cho không gian của mình.

1. Gạch đất sét nung

 Gạch đất sét nung là loại gạch phổ biến mà chúng ta dùng từ xưa đến nay. Gạch được sản xuất bằng cách nung đất sét ở nhiệt độ cao cho ra sản phẩm có màu đỏ hoặc đỏ sẫm. Gạch đất sét nung có nhiều loại như gạch đặc, gạch thông tâm, gạch rỗng 6 lỗ với nhiều ưu nhược điểm riêng.

 

Gạch đất sét nung dùng trong xây nhà

 Gạch đặc thường có kích thước 220x105x55 với màu hồng, đỏ hoặc đỏ sẫm thường được sử dụng để xây tường chịu lực, chống thấm. Bởi thế, gạch đặc thường được sử dụng tại những vị trí đòi hỏi tính chịu lực cao như móng nhà, tường móng, đố cửa, bể nước, tường vệ sinh… Gạch đặc có ưu điểm chắc chắn và chống thấm tốt nhưng lại nặng và đắt nhất trong các sản phẩm gạch xây dựng nung đất sét.

 Gạch thông tâm là sản phẩm gạch có kích thước 220x105x55 với 2 lỗ chạy dọc theo thân gạch. Gạch thường có màu hồng, đỏ hoặc màu sẫm. Khả năng chịu lực kém nên được sử dụng tại những vị trí không đòi hỏi phải chịu lực cao. Gạch thông tâm nhẹ hơn, rẻ hơn sản phẩm gạch đặc nhưng tính chịu lực và tính chống thấm đều kém hơn gạch đặc.

 Gạch rỗng 6 lỗ có kích thước 220x105x150 có lỗ màu đỏ hồng hoặc đỏ thấm thường được xây tại những vị trí không chịu lực lớn hoặc không có yêu cầu về tính chống thấm. Gạch này sử dụng để xây tường 15cm với ưu điểm nhẹ, rẻ hơn gạch đặc. Tuy nhiên gạch rỗng 6 lỗ này không chịu lực được, không khoan vít hoặc đóng đinh được bởi hành động này sẽ làm vỡ gạch.

2. Gạch siêu nhẹ

 Gạch siêu nhẹ chỉ mới ra đời cách đây không lâu nhưng nhận được nhiều sự phản hồi tích cực cũng như có nhiều khả năng ưu việt, khắc phục được nhiều nhược điểm mà những sản phẩm gạch ốp lát trước đây mắc phải. Gạch siêu nhẹ này cũng là một sản phẩm gạch không nung nhưng trọng lượng nhẹ hơn và không tốn nhiều nguồn nhân công cũng như thời gian thực hiện mà tính thẩm mỹ của sản phẩm gạch cũng cao.

 Gạch siêu nhẹ được tạo ra từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau như xi măng, tro nhiệt điện, sợi tổng hợp, chất tạo bọt nhằm mục đích giúp cho kết cấu của gạch có những khoảng rỗng. Bởi dược tạo ra từ xốp nên gạch siêu nhẹ có trọng lượng chỉ bằng 1/2 sản phẩm gạch thông thường.

 Gạch nung có kích thước lớn 100x200x400mm bằng 8 viên gạch thông thường giúp cho người thi công có thể dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian thi công hơn. Gạch siêu nhẹ được áp dụng để xây tường, lát nền, kê đồ, trang trí chho nhà…

 Gạch siêu nhẹ có ưu điểm vượt trội là nhẹ, cách âm, cách nhiệt và hạn chế được hiện tượng nắng nóng, giảm thiểu được tối đa tiếng ồn đem lại không gian yên tĩnh và thoải mái. Và đặc biệt, quá trình sản xuất gạch siêu nhẹ không gây ra bất kì sự độc hại nào cho môi trường cũng như người sử dụng. Tuy nhiên sản phẩm gạch này không có sự linh hoạt khi thiết kế kiến trúc.

3. Gạch ốp lát Italy

 Đây là sản phẩm gạch ốp lát đến từ Châu Âu, sản phẩm gạch ốp lát Italy này được thiết kế từ đáy đến bề mặt cùng một chất liệu. Đây là sản phẩm gạch không nung, được sản xuất với công nghệ rung và nén bột đá tự nhiên cùng chất phụ gia tạo màu. Quá trình rung và nén chặt nên cấu tạo không hề có lỗ hổng, nhờ đó mà nước không thể thấm qua được. Màu sắc được trộn từ trong nguyên liệu nên không chỉ đồng chất mà gạch ốp lát Italy còn đồng màu, nhờ đó khả năng bay màu là hoàn toàn không có. Bề mặt của gạch được tạo ra nhờ công nghệ in 3D hiện đại của Châu Âu, nhờ đó mà sản phẩm gạch Italy có thiết kế như những sản phẩm của tự nhiên.

 

Gạch vân gỗ Italy ứng dụng cho xây nhà

 Gạch Italy được thiết kế với 4 dạng bề mặt là bề mặt vân đá, vân gỗ, vân xi măng và vân kim loại. Mỗi loại có rất nhiều thiết kế khác nhau và kích thước, máu sắc khác nhau cho mọi công trình. Gạch Italy không bị trầy xước, không bị thấm nước, không bay màu có thể sử dụng được trong nhiều không gian khác nhau. Tuy nhiên, đây không phải là sản phẩm xây dựng mà được ứng dụng để hoàn thiện không gian, làm đẹp hơn cho không gian.

Nguồn: casagranda.vn

Chia sẻ:
Đà Nẵng
HCM