Hướng dẫn lựa chọn gạch ốp tường phù hợp với ngôi nhà của bạn

Hướng dẫn lựa chọn gạch ốp tường phù hợp với ngôi nhà của bạn

Hướng dẫn lựa chọn gạch ốp tường phù hợp với ngôi nhà của bạn

Hotline:0236.628.4455

 

(VITEST.COM.VN) Lựa chọn gạch ốp tường phù hợp cho ngôi nhà của gia đình mình là một trong những công việc rất quan trọng trong quá trình hoàn thiện ngôi nhà. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết, cụ thể nhất cho bạn cách lựa chọn gạch ốp tường phù hợp nhất với nhu cầu, diện tích, và các yếu tố liên quan đến thực tế khi sử dụng mẫu thiết kế biệt thự đẹp của gia đình mình.

Cũng tương tự như các phần hoàn thiện khác của ngôi nhà, lựa chọn vật liệu gạch ốp tường quyết định khá lớn đến thực tế sử dụng của mỗi công trình. Thông thường, khi lựa chọn gach ốp chân tường, rất nhiều người thường quan tâm đến yếu tố màu sắc, kích thước, cũng như là sự khác nhau giữa các loại gạch ốp tường của từng phòng trong thiết kế kiến trúc. Chính vì thế, chúng tôi đã tổng hợp lại những kinh nghiệm xây nhà này để cho bạn có được sự lựa chọn loại gạch ốp chân tường phù hợp nhất.

Tư vấn gạch ốp tường đẹp

Xem thêm: - chứng nhận hợp quy đá ốp lát của ViTEST

                   - chứng nhận hợp quy gach đất sét nung của ViTEST

 Mẹo lựa chọn loại gạch có chất lượng tốt bạn có thể áp dụng tham khảo thêm cho gia đình mình như sau: Gạch có thể kiểm tra được thông qua quan sát bằng mắt thường. Nhìn bề ngoài có thể nhận biết gạch tốt bằng cách có hình dạng chuẩn với những góc cạnh sắc. Màu sắc tương đồng nhau cũng bảo đảm được chất lượng tốt của tổng thể gạch. Một số cách thường được sử dụng để kiểm tra chất lượng của gạch được nhiều người áp dụng :

  • Thử đập vỡ một viên gạch, nó sẽ không bị vụn ra thành nhiều mảnh nhỏ
  • Đập 2 viên gạch vào nhau, gạch chất lượng sẽ phát ra âm thanh dứt khoát
  • Thử làm rơi 1 viên gạch ở độ cao khoảng 1m, gạch có chất lượng tốt sẽ không bị vỡ
  • Ngâm viên gạch vào trong nước khoảng 24h,sau đó kiểm tra trọng lượng viên gạch, Nếu trọng lượng của viên gạch nặng hơn 15% thì không nên sử dụng loại gạch này do chất lượng gạch khá thấp. Nếu như bạn sử dụng loại gạch này trong ốp lát thì khả năng kết dính với vữa xây dựng sẽ bị kém đi, chất lượng công trình vì thế cũng bị giảm sút. Ví dụ 1 viên gạch nặng 2kg thì sau khi ngâm nước, trọng lượng viên gạch tăng lên 2.3 kg thì không nên sử dụng. 

1.Chọn kích thước gạch ốp tường phù hợp với diện tích

Khi thi công nhà nhỏ, hoặc phòng có diện tích nhở hơn hoặc bằng 18m2 thì nên sử dụng loại gạch với kích thước khoảng 300x300. Với diện tích dưới 36m2 thì nên sử dụng gạch với kích thước 400x400, 300x600. Đối với các phòng với diện tích trên 36m2 thì nên sử dụng các loại gạch ốp lát nền với kích thước 500x500, 600x600. 600x900,... Đương nhiên, đối với mỗi ngôi nhà với kích thước và kiến trúc khác nhau, cách bố trí , thiết kế nội thất khác nhau thì việc lựa chọn gạch cũng như kích thước gạch sao cho hợp lý cũng là điều quan trọng đối với mỗi ngôi nhà. Việc áp đặt kích thước gạch với diện tích sử dụng của mỗi phòng chỉ mang tính tham khảo , tính phổ biến để bạn có được lựa chọn phù hợp nhất. 

Khi lựa chọn số lượng sao cho phù hợp với diện tích cần lát nền, bạn cần xác định chính xác được diện tích cũng như kích thước phòng. Nếu như kích thước phòng/ số viên gạch cần sử dụng không chẵn viên thì cần đặt mua số lượng tăng thêm từ 1% so với diện tích phòng để cắt gạch cho phù hợp và tránh những trường hợp vỡ, hỏng do thi công gây nên. Ngoài ra, đối với gạch ốp chân tường nói riêng, kích thước cũng như số lượng gạch phù hợp với diện tích ngôi nhà. 

Việc lựa chọn gạch với kích thước không phù hợp với diện tích ngôi nhà cũng mang đến sự khó chịu cho gia chủ, đặc biệt là cảm giác về mặt mỹ quan, cũng như khó khăn trong cách bố trí, sắp xếp đồ nội thất sau này.


2.Chọn màu gạch ốp tường

Đối với mỗi ngôi nhà khác nhau , mỗi căn phòng khác nhau thì việc lựa chọn màu sắc vật liệu xây dựng khác nhau. Cũng tương tự như yếu tố phong thuỷ màu sắc nhà ở thì việc lựa chọn màu gạch lát nền cũng dựa trên những yếu tố căn bản của màu sắc phong thuỷ hợp với mệnh, tuổi của gia chủ. 

Một vài lưu ý cần thiết khi lựa chọn gạch ốp, lát tường :

  • Chọn màu sắc dựa trên tone màu của nội thất
  • Nếu nhà thấp và nhỏ, hay những ngôi nhà phố, ít ánh sáng thì lựa chọn tone màu gạch sáng, hoạ tiết đơn giản. Hạn chế tối đa việc sử dụng các gam màu tối, đậm vì điều đó sẽ khiến ngôi nhà của bạn trở nên chật chội và tối hơn. 
  • Giữa gạch lát nền, gạch ốp tường , và màu sơn nội thất ngôi nhà cần có sự hài hoà về màu sắc, không nên chọn các màu sắc quá tương phản. Chi tiết trang trí gạch không nên quá nổi bật, đơn giản và hài hoà sẽ khiến cho công trình nhà đẹp và hợp lý hơn.

Chọn màu gạch ốp tường

3. Các loại gạch ốp lát nền,  tường đẹp .Chọn gạch ốp tường ngoại thất đẹp


Các loại gạch ốp tường hiện nay rất đa dạng và phong phú trên thị trường, cách phân loại dưới đây dựa trên tiêu chí về mặt vị trí, công năng sử dụng khác nhau trong một ngôi nhà. Bao gồm: Gạch ốp trang trí ngoại thất, gạch ốp phòng khách, phòng bếp ăn, phòng ngủ, phòng tắm, vệ sinh... Mỗi vị trí, nhu cầu sử dụng khác nhau đòi hỏi cách lựa chọn cũng khác nhau. Dưới đây là chi tiết các loại gạch ốp tường đẹp.


Chọn gạch ốp tường trang trí ngoại thất

Gạch ốp tường trang trí ngoại thất bao gồm tất cả những phần tường ngoại thất, hàng rào, cổng, mặt tiền,..tất cả những chi tiết ngoại thất trên đều có thể sử dụng gạch ốp tường để trang trí ngoại thất, cũng như bảo đảm được các yêu cầu về mặt kỹ thuật, xây dựng. Đối với mặt tiền ngôi nhà, trước đây thường được sử dụng các vật liệu như gạch men, đá rửa, sơn nước,...tuy nhiên việc sử dụng các vật liệu này lại mau xuống cấp đặc biệt là đối với các vị trí ngoại thất ngôi nhà thường xuyên phải tiếp cận với những yếu tố tác động xấu từ thiên nhiên bên ngoài. Do đó để khắc phục tình trạng này, rất nhiều gia đình đã sử dụng gạch hoặc đá ốp ngoại thất cho mặt tiền ngôi nhà, có thể là toàn bộ mặt tiền ngoại thất hoặc là 1 phần tường ngoại thất. 

Đối với vật liệu gạch ốp tường ngoại thất, bạn phải sử dụng các loại gạch có chất lượng tốt, độ bền cao và khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm tốt để phù hợp với những điều kiện thời tiết bên ngoài.

Chọn gạch ốp lát nền, tường ngoại thất phòng khách đẹp


Chọn gạch ốp tường ngoại thất phòng khách đẹp khá đơn giản. bạn có thể lựa chọn nhiều loại gạch với kích thước khác nhau, hay khổ gạch khác nhau. Màu sắc có thể là tương phản hay hài hoà nhẹ nhàng. Sự trang nhã, lịch sự là đăcn trưng của phòng khách, chính vì thế nên lựa chọn các mẫu gạch với hoạ tiết đơn giản, không quá sặc sỡ để tạo cảm giác thân thiện gần gũi cho căn phòng cũng như cảm giác an tâm khi bước đến căn phòng này trong gia đình của bạn. 

Ngoài ra, bạn có thể tạo điểm nhấn cho phòng khách bằng cách bố trí màu sắc gạch ốp tường cũng như sử dụng đồ nội thất tương đồng về mặt màu sắc.

Cách chọn gạch ốp lát tường, nền phòng ngủ phù hợp


Thông thường, bạn có thể sử dụng 1 loại gạch lát nền , hoặc gạch ốp tường cùng màu sắc cho toàn bộ ngôi nhà. Tuy nhiên kích thước sử dụng khác nhau với những phòng có diện tích khá nhỏ như phòng ngủ thì nên sử dụng gạch ốp lát với kích thước nhỏ hơn. Vì phòng ngủ thường chứa nhiều đồ đạc và diện tích sử dụng không lớn do đó hạn chế chọn các loại gạch có nhiều hoa văn màu mè. Màu sắc gạch ốp lát phòng ngủ nên chọn loại phù hợp với sở thích của từng thành viên khác nhau để thực sự mang lại những cảm giác thoải mái nhất cho giấc ngủ của mỗi người.

Cách chọn gạch ốp lát tường, nền phòng bếp và phòng ăn

Căn bếp trong văn hoá người Việt đóng một vai trò vô cùng lớn đối với đời sống thực tế của mỗi người. Trong những mẫu biệt thự đẹp, trong những ngôi nhà phố, hay trong những mẫu thiết kế nhà cấp 4 đơn giản, nhà 2 tầng đẹp...bếp được xem là nơi giữ lửa, là nơi để các thành viên trong gia đình bên nhau và gắn kết tình cảm. Do đó, mọi yếu tố trong phòng bếp cần được chỉn chu. Lựa chọn loại gạch ốp tường, lát nền nhà phù hợp cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng.Phòng bếp và phòng ăn là nơi tiếp xúc nhiều với nhiệt, sức nóng, tiếp xúc nhiều với dầu mỡ, do đó bạn nên sử dụng loại gạch men, gạch bông trơn bóng cho cả tường và nền nhà. Nên lựa chọn loại gạch có kích thước lớn để hạn chế mạch trong nhà.


Với màu sắc tường bếp thì nên lựa chọn loại gạch với màu sắc tươi sáng, ấm áp . Tuy nhiên , không nên sử dụng loại gạch với gam màu nóng quá mạnh như màu đỏ bởi khi kết hợp với đặc tính nóng của bếp sẽ gây ra quá đà và không tốt trong phong thuỷ. Màu sắc bếp cũng nên là màu mà gia chủ yêu thích để tăng lên cảm giác gần gũi và yêu thích cho mỗi thành viên trong khi bước vào căn phòng này.
 
Hiện nay, theo những thay đổi của thiết kế kiến trúc hiện đại, lựa chon gạch ốp tường bếp chỉ nên sử dụng tập trung quanh khu vực đun nấu và ốp ở chiều cao tối thiểu khoảng 1 m. Điều này vừa bảo đảm được các yếu tố về độ sáng, vừa bảo đảm được các yếu tố về mặt xây dựng, tiện nghi khi sử dụng và vệ sinh khu bếp của gia đình bạn.

Tổng hợp từ: angcovat.vn

Chia sẻ:
Đà Nẵng
HCM