Tìm hiểu về vật liệu xây dựng không nung bảo vệ môi trường

Tìm hiểu về vật liệu xây dựng không nung bảo vệ môi trường

Tìm hiểu về vật liệu xây dựng không nung bảo vệ môi trường

Hotline:0236.628.4455

Sản xuất vật liệu xây dựng không nung bảo vệ môi trường là ngành công nghiệp mới, được nhà nước hỗ trợ và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ.

Nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng không nung ngày nay

Trong ngành công nghiệp xây dựng, vật liệu là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Nếu như trước đây chỉ có loại nung thì bây giờ đã có thêm vật liệu không nung bảo vệ môi trường.

Hiện nay, việc sản xuất vật liệu truyền thống ngày càng giảm, bởi lẽ nguồn nguyên liệu đang dần cạn kiệt, công nghệ nung đốt gây ra nhiều chất thải có hại. Bên cạnh đó, việc khai thác đất sét sản xuất gạch nung đã làm giảm diện tích trồng cây nông nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực và đe doạ môi trường sống của con người.

Trước thực trạng này, vật liệu xây dựng không nung đã được ứng dụng và sản xuất rộng rãi trong ngành xây dựng, góp phần không nhỏ giúp bảo vệ môi trường. Việc này mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, dần trở thành nguyên liệu chính trong ngành xây dựng tại các nước phát triển.

Vật liệu xây dựng không nung bảo vệ môi trường là gì?

Vật liệu xây dựng không nung được tạo ra từ các vật liệu tái chế hoặc chất thải công nghiệp, giảm thiểu tối đa sự phân tán chất thải, đặc biệt trong quá trình sản xuất không cần sử dụng nhiệt để nung, giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Phân loại vật liệu xây dựng không nung bảo vệ môi trường

Theo thông tư số 13/2017/TT-BXD của Bộ Xây Dựng, quy định việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp để làm tường, vách ngăn và khối xây. Vật liệu xây không nung gồm:

  • Gạch, đá, bê tông xốp: Dựa vào màu sắc, hình thù, đặc điểm của những nguyên liệu trong tự nhiên như xi măng, cát, thạch cao, sợi thuỷ tinh… nhà sản xuất đã chế tác ra đa dạng các sản phẩm ứng dụng trong trang trí nội, ngoại thất. Đây là dạng sản phẩm "giả" đá ghép, đá ốp tường, gạch giả cổ, sỏi đá từ suối…
  • Gạch nhựa Vinyl: Dù là nhựa nhưng sản phẩm này tạo được hoa văn, màu sắc giống như vật liệu tự nhiên mà không hề có độ bóng của nhựa. Điểm cộng của gạch nhựa Vinyl là rất nhẹ, chỉ dày 3mm.
  • Gạch nhựa giả gỗ: Loại gạch này có thể dễ dàng thi công và vệ sinh hơn khi bị bẩn. Đây là lựa chọn mới thay cho các loại gạch men, đá hoa… dùng trong lát nền nhà, ốp tường. So với việc dùng gỗ tự nhiên, thì gạch nhựa giả gỗ sẽ không bị cong vênh khi thấm nước.
  • Gạch không nung: Đây là loại gạch xây, sau khi được tạo hình thì tự đóng rắn đạt các chỉ số về cơ học: Cường độ nén, uốn, độ hút nước... mà không cần qua nhiệt độ. Độ bền của viên gạch không nung được gia tăng nhờ lực ép hoặc rung hay cả ép lẫn rung lên viên gạch và thành phần kết dính của chúng.
Chia sẻ:
Đà Nẵng
HCM